Nhà ở riêng lẻ là nhà ở của các cá nhân,
hộ gia đình. Theo quy định thì không phải nhà nào cũng phải thực hiện thủ tục
hoàn công. Nhưng đó chỉ là con số rất ít, còn lại đều phải thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ và cập nhật Giấy chứng nhận.
Vậy thủ tục này có khó hay không? Cần
chuẩn bị những gì?
Xem thêm:
Hoàn công nhà ở tức là thủ tục Hợp thức
hóa nhà trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhìn vảo các văn bản hướng dẫn
thi hành thì thủ tục này tương đối dễ dáng. Nhưng một khi bắt tay vào thực hiện,
thì hoàn toàn phức tạp, nhất là khâu chuẩn bị hồ sơ.
Vậy hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục hoàn
công nhà ở riêng lẻ là gì?
Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30 tháng
10 năm 2015 của Bộ Xây dựngquy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì
nhà ở riêng lẻ quy định tới 08 loại giấy tờ cần phải đáp ứng khi tiến hành làm
thủ tục hoàn công:
1. Giấy phép xây dựng;
2. Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các
nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có);
3. Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;
4. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
5. Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết
quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
6. Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc
thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng);
7. Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu
có);
8. Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận
của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy,
chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.
Thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ được tiến
hành ra sao?
Bước 1: Chủ sở hữu nộp hồ sơ, nhận Phiếu
chuyển cơ quan Thuế (Chi cục Thuế quận, huyện) và nhận Giấy chứng nhận tại Văn
phòng UBND quận/huyện (Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ) theo nguyên tắc “một cửa”;
Bước 2: Văn phòng UBND chuyển hồ sơ cho
phòng Quản lý đô thị quận – huyện thụ lý hồ sơ, dự thảo Tờ trình + giấy chứng
nhận (hoặc ký công văn trả lời không thuận giải quyết hồ sơ), lập Phiếu chuyển
Chi cục Thuế quận – huyện để xác định nghĩa vụ tài chính;
Bước 3: Văn phòng UBND trình Chủ tịch
UBND quận/huyện ký Giấy chứng nhận và chuyển cho Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ để
trả cho chủ sở hữu;
Bước 4: Chủ sở hữu nhận Phiếu chuyển
liên hệ Chi cục Thuế quận, huyện. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ sở hữu
liên hệ Văn phòng UBND quận, huyện để nhận Giấy chứng nhận.
Thông qua bài viết trên, Qúy khách hàng
có thể thấy rẳng, thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ không hề đơn giản tí nào. Việc
tìm đến một địa chỉ chuyên tư vấn Luật Đất đai ngay tử đầu là điều hoàn toàn cần
thiết. Dịch vụ hoàn công nhà ở trọn gói của chúng tôi bao gồm:
- Tư vấn cho Qúy khách hàng các quy định của
pháp luật về hoàn công nhà ở, đăng ký biến động tài sản vào chủ quyền hoặc cấp
đổi chủ quyền;
- Thẩm định hồ sơ và đưa ra phương hướng
giải quyết phù hợp quy định pháp luật;
- Thiết lập bản Bản vẽ hoàn công;
- Biên bản nghiệm thu theo thực tế và phù
hợp các quy định của pháp luật;
- Thiết lập bản vẽ sơ đồ nhà ở và đất ở (nếu
có);
- Chuẩn bị hồ sơ, mẫu đơn theo quy định;
- Thay mặt hoặc cùng Qúy khách hàng liên hệ
với UBND quận cập nhật thay đổi tài sản hoặc cấp đổi chủ quyền;
- Liên hệ cơ quan thuế kê khai, nộp thuế
theo quy định của pháp luật.
—————————————————————————–
Để
được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ
phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: Số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn
Rất
mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân
trọng./.
Nhận xét
Đăng nhận xét